Thứ Bảy, 05/10/2024 04:15 SA
Điểm sáng Krông Pa 
Thứ Năm, 19/11/2015 12:00 CH

Thanh niên xã Krông Pa (huyện Sơn Hòa) tham gia đánh cồng chiêng tại Chương trình giao lưu văn hóa cồng chiêng thanh niên huyện Sơn Hòa lần thứ I/2015 - Ảnh: N.CHƯƠNG

Nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của thanh niên địa phương, Xã đoàn Krông Pa (huyện Sơn Hòa) đã tổ chức nhiều hoạt động phù hợp, trở thành điểm sáng trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên. 

 

Theo anh Ksor Y Sáu, Bí thư Xã đoàn Krông Pa, để công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên mang lại hiệu quả, người “thủ lĩnh” Đoàn cần phải nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, từ đó tổ chức các hoạt động phù hợp với sở thích của họ thì mới thu hút thanh niên đến với tổ chức Đoàn. Để làm được điều đó, vào thứ hai hàng tuần, Xã đoàn Krông Pa triệu tập tất cả các bí thư chi đoàn thôn, buôn, chi đoàn trực thuộc về trụ sở UBND xã để chào cờ; đồng thời tổ chức giao ban, triển khai các văn bản do Huyện đoàn và đoàn cấp trên ban hành. Tại cuộc họp giao ban, các bí thư chi đoàn báo cáo tình hình thanh niên của thôn, buôn, đơn vị mình, qua đó, Ban Thường vụ Xã đoàn nắm bắt, kịp thời định hướng. Với cách làm này, các hoạt động do Xã đoàn Krông Pa tổ chức, phát động đều được đoàn viên thanh niên các thôn, buôn trong xã hưởng ứng tích cực, mang lại hiệu quả cao. Điển hình như các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, thể thao… Trong đó, nổi bật nhất là phong trào vần công giữa các thanh niên trong thôn, buôn với nhau. 

 

Xã Krông Pa có sáu buôn và một thôn. Theo hướng dẫn của xã đoàn, mỗi chi đoàn thôn, buôn thành lập một đội vần công từ 20 đến 35 thanh niên, hỗ trợ nhau trong các mùa vụ xuống giống, thu hoạch sắn, mía… “Với cách làm này, các gia đình thanh niên không phải tốn tiền thuê nhân công, lại canh tác, thu hoạch kịp mùa vụ. Hình thức này đã tạo được sự gắn bó, đoàn kết giữa thanh niên với nhau”, anh Ksor Y Sáu khẳng định. 

 

Ngoài tổ chức mô hình vần công, Xã đoàn Krông Pa còn phát động và thành lập các đội cồng chiêng ở từng thôn, buôn thu hút đông đảo thanh niên đến với đội. Bí thư Xã đoàn Ksor Y Sáu cho biết, theo phong tục, vào các dịp lễ hội, đám cưới hay khi có người chết, bà con dân làng đều tổ chức đánh cồng chiêng, nhảy aráp. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, thanh niên không quan tâm nhiều đến việc học đánh cồng chiêng, dẫn đến hoạt động văn hóa truyền thống mang bản sắc dân tộc này dần mai một. Trước thực trạng trên, vào giữa năm 2014, Hội LHTN Việt Nam huyện Sơn Hòa đề nghị mỗi xã đều phải mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên; trong đó chú trọng đến việc thành lập các đội cồng chiêng, vừa góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc, vừa thu hút thanh niên đến với sân chơi. Theo đó, Xã đoàn Krông Pa quyết định thành lập tại mỗi thôn, buôn một đội cồng chiêng, mỗi đội 30 người, tổ chức tập luyện hàng tháng, vừa để nối “nghề” các bậc cha, ông đi trước, vừa “giữ lửa” cồng chiêng cho thế hệ trẻ. Qua đó góp phần đưa phong trào cồng chiêng của xã ngày càng đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo thanh niên đến với loại nhạc cụ truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên và các huyện miền núi ở Phú Yên nói chung, huyện Sơn Hòa và xã Krông Pa nói riêng. 

 

Từ khi phong trào cồng chiêng được “thắp lửa”, thanh niên là người dân tộc thiểu số hưởng ứng mạnh mẽ. Nhờ vậy, Xã đoàn Krông Pa khá thuận lợi trong việc tập hợp, đoàn kết thanh niên, đặc biệt trong các buổi sinh hoạt văn hóa văn nghệ, luyện tập thể thao… Trong tháng 7 vừa qua, Hội LHTN Việt Nam huyện Sơn Hòa tổ chức Chương trình giao lưu văn hóa cồng chiêng thanh niên huyện Sơn Hòa lần thứ I/2015 với chủ đề “Âm vang cồng chiêng - Tiếng vọng đại ngàn”. Kết quả, đội cồng chiêng của xã Krông Pa đoạt giải A. Bí thư Xã đoàn Krông Pa Ksor Y Sáu cho hay: “Đội cồng chiêng của xã đoàn chúng tôi tổ chức tập luyện rất kỹ từng bước nhảy aráp, điệu múa xoan, đã thuyết phục được ban giám khảo trong chương trình liên hoan, giao lưu văn hóa lần này”. 

 

Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Sơn Hòa Sô Đa cho biết: “Thời gian qua, Xã đoàn Krông Pa đã có nhiều cách làm hay, mô hình mới. Ngoài mô hình vần công, mô hình “Ba kịp thời” gồm lắng nghe, xử lý và triển khai công việc... cũng mang lại hiệu quả cao. Đây là một trong những cơ sở đoàn hoàn thành xuất sắc các hoạt động đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, được Tỉnh đoàn tặng bằng khen”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek